ศาลอินโดนีเซียตัดสินประหารชีวิตนักเผยแผ่ศาสนา ฐานสั่งบอมบ์สถานที่หลายแห่ง

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2018 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอินโดนีเซียได้พิพากษาให้ประหารชีวิตนายอมาน อับดูร์เราะห์มาน นักเผยแผ่ศาสนาหัวรุนแรง โทษฐานสั่งการให้กองกำลังที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ทำการโจมตีสถานที่หลายแห่งในกรุงจาการ์ตา รวมถึงการก่อการร้ายที่เกาะบอร์เนียว

พนักงานอัยการเปิดเผยขณะพิจารณาคดีว่า นายอับดูร์เราะห์มาน ซึ่งขณะนั้นกำลังรับโทษอยู่ในเรือนจำในข้อหาก่อการร้าย ได้สั่งการจากในเรือนจำให้มีการใช้ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีร้านสตาร์บัคส์แห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตาเมื่อเดือนม.ค. 2559 ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 4 ราย และยังได้สั่งโจมตีสถานีขนส่งแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 3 ราย และสั่งโจมตีโบสถ์แห่งหนึ่งในเกาะบอร์เนียว จนทำให้มีเด็กวัย 2 ขวบเสียชีวิต

ระหว่างการพิจารณาคดีนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยเสริมการทหารได้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบพื้นที่ศาลอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีความวิตกว่าอาจเกิดเหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตายอีก หลังจากที่เมื่อเดือนที่ผ่านมานั้นได้เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์ 3 แห่งในเมืองสุราบายา จังหวัดชวาตะวันออก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่มีพิธีทางศาสนาในโบสถ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ