"อาเบะ" เล็งเยือนอิหร่านเดือนหน้า คาดเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 40 ปีที่เยือนอิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2018 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการเดินทางเยือนประเทศอิหร่าน เพื่อพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีฮัสซาน โรฮานี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดือนทางเยือนยุโรปและตะวันออกกลางในช่วงกลางเดือนหน้า

ทั้งนี้ หากนายอาเบะยืนยันแผนการเดินทางดังกล่าว ก็ถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เดินทางเยือนอิหร่าน นับตั้งแต่ที่อดีตนายกรัฐมนตรีทาเคโอะ ฟุกุดะ เยือนอิหร่านเมื่อปี 2521

การพบปะนายโรฮานีครั้งนี้เป็นที่คาดหมายว่านายอาเบะจะแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไป แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับอิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก

นายอาเบะมีแผนเดินทางเยือนตะวันออกกลางหลังจากการเยือนเบลเยียมและฝรั่งเศส ซึ่งในการเดินทางเยือนเบลเยียมครั้งนี้ นายอาเบะมีแผนจะเดินทางไปสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ