ญี่ปุ่นเผยพรรคแอลดีพีเตรียมจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ คาด "อาเบะ" ครองเก้าอี้สมัยที่สาม

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2018 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมจัดให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งใหม่ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ขณะที่คาดว่านายชินโซ อาเบะ หัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จะสามารถครองตำแหน่งได้เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นการครองตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่ยาวนานที่สุด

อย่างไรก็ตาม พรรคแอลดีพีจะตัดสินใจเกี่ยวกับตารางเวลาอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงปลายเดือนส.ค และจะเริ่มการหาเสียงในวันที่ 6 ก.ย.

เมื่อปีที่ผ่านมา พรรคแอลดีพีได้ตัดสินใจขยายเวลาการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค จากเดิมที่สามารถดำรงตำแหน่งได้ติดต่อกัน 2 สมัย สมัยละ 3 ปีนั้น เพิ่มเป็น 3 สมัยติดต่อกัน สมัยละ 3 ปี ส่งผลให้นายอาเบะยังสามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้จนถึงเดือนก.ย. 2564

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะอาจจะประกาศลงสมัครตำแหน่งหัวหน้าพรรคในวันที่ 22 ก.ค. หลังการประชุมสภาเสร็จสิ้นลง โดยสภาญี่ปุ่นมีมติรับรองการยืดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเพื่อให้การผ่านร่างกฎหมายสำคัญเป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในปีนี้อาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับอาเบะ หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านต่างโจมตีนายอาเบะในประเด็นการเอื้อเฟื้อผลประโยชน์ให้แก่บุคคลใกล้ชิด ที่ส่งผลให้คะแนนความนิยมของนายอาเบะลดลงอย่างมาก ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อยเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ