ตุรกีเตรียมจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี-สมาชิกรัฐสภา พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Saturday June 23, 2018 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุรกีจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาในวันอาทิตย์ที่ 24 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในระบบการเมืองของประเทศในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ เนื่องจากตุรกีจะเปลี่ยนไปใช้ระบบการบริหารผ่านประธานาธิบดี (executive presidency) แทนรัฐสภา ภายหลังการเลือกตั้งครั้งนี้

เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ชาวตุรกีได้ลงประชามติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้มีการยกเลิกระบบรัฐสภา และเพิ่มอำนาจให้กับประธานาธิบดี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ จะเริ่มมีผลบังคับใช้หลังการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ดังกล่าวรวมไปถึงการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาพร้อมกัน ซึ่งในการเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้ มีชาวตุรกีราว 59 ล้านคนที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง โดยหีบใส่บัตรลงคะแนนเกือบ 181,000 ใบจะตั้งอยู่ตามโรงเรียนต่างๆ ใน 81 จังหวัด

คูหาเลือกตั้งจะเปิดให้ประชาชนเริ่มไปลงคะแนนได้ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาไทย) และจะปิดคูหาในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ มีผู้สมัคร 6 คนลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และพรรคการเมือง 8 พรรคลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา โดยหากไม่มีผู้สมัครคนใดได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 50% ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกนี้ ก็จะมีการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 8 ก.ค. อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัตินั้น จะจัดขึ้นเพียงรอบเดียว โดยที่นั่งในสภาจะถูกจัดสรรปันส่วนตามคะแนนโหวตที่ผู้สมัครแต่ละคนจะได้รับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดเผยว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน เป็นตัวเต็งที่จะคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ