เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เตรียมประชุมหารือเพื่อฟื้นฟูการสื่อสารทางทหารระหว่างสองชาติ

ข่าวการเมือง Monday June 25, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประกาศว่า ทั้งสองประเทศจะจัดการประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการฟื้นฟูสายด่วนการสื่อสารทางการทหารในวันนี้

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่เมืองพาจู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเขตชายแดนเกาหลีในช่วงเวลา 10.00 น. ของวันนี้

ทั้งนี้ พันเอกโช ยอง กึน จะนำคณะผู้เจรจาจากเกาหลีใต้ มาร่วมประชุมกับพันเอกออม ชาง นัม ซึ่งเป็นตัวแทนจากเกาหลีเหนือ โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูสายสื่อสารฝั่งตะวันออกและตะวันตก อาทิ สายโทรศัพท์และแฟ็กซ์ เพื่อป้องกันการสื่อสารที่ผิดพลาดซึ่งอาจเพิ่มความตึงเครียดหรือกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น

อนึ่ง ทั้งสองประเทศได้เปิดให้บริการสายการสื่อสารฝั่งตะวันตกเป็นครั้งแรกในปี 2545 และได้เปิดให้บริการสายสื่อสารฝั่งตะวันออกในปีถัดมา

แต่ภายหลังจากนั้น ทางการก็ได้ยุติการให้บริการสายการสื่อสารฝั่งตะวันตกไปในปี 2559 หลังจากที่เกาหลีใต้สั่งปิดเขตนิคมอุตสาหกรรมแคซอง ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณชายแดนของสองเกาหลี อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ได้ทำการซ่อมสายโทรศัพท์ในเดือนม.ค. ก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากขึ้น ขณะที่สายการสื่อสารฝั่งตะวันออกถูกงดให้บริการไปในปี 2554 เนื่องจากความตึงเครียดทางการทหารและไฟไหม้ป่าในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ