ทูตอิหร่านเผยการยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์เป็นภัยต่อความมั่นคงในตะวันออกกลางและยุโรป

ข่าวการเมือง Monday June 25, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์มัล คาร์ราซี อดีตนักการทูตอิหร่านได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับนิตยสารเตหะราน ไทมส์ ว่า การยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความมั่นคงในตะวันออกและยุโรป

นายคาร์ราซีกล่าวว่า "ยุโรปควรหาทางรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ไว้ ไม่เช่นนั้น ก็คงไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะทำให้อิหร่านอยู่ในข้อตกลงดังกล่าวต่อไป" และยังกล่าวด้วยว่า อิหร่านให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนของยุโรปเป็นอย่างมาก เพื่อให้บริษัทจากยุโรปเข้ามาลงทุนในอิหร่าน

นายคาร์ราซีซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านในปี 2540-2548 ยังได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกลุ่มยุโรปแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันท่ามกลางกระแสกดดันจากสหรัฐและรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ หรือชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการคือ "Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายอับบาส อารัคชิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า ประเทศต่างๆในยุโรปจะยื่นข้อเสนอพิเศษเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของอิหร่านในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิหร่านได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับสหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนีในปี 2558 เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งแลกกับการผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าว อีกทั้งยังให้คำมั่นว่าจะนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาบังคับใช้ต่ออิหร่าน ซึ่งรวมถึงการห้ามการส่งออกน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ