สื่อมาเลย์เผยตร.จับกุมอดีตผู้ช่วย "นาจิบ" สอบเอี่ยวทุจริตกองทุน IMDB

ข่าวการเมือง Monday June 25, 2018 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า ตำรวจมาเลเซียเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยรายแรกในระหว่างการฟื้นการสอบสวนคดีอื้อฉาวกรณีทุจริตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซียหรือ 1MDB พร้อมกับควบคุมตัวอดีตผู้ช่วยของนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไว้สอบสวนเพิ่มเติม

โดยผู้พิพากษาของศาลมาเลเซียอนุมัติหมายจับที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ต่อต้านการทุจริตสำหรับควบคุมตัวอดีตผู้ช่วยของนายนาจิบเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB

สำหรับผู้ช่วยรายดังกล่าวมีอายุ 42 ปี ทำงานให้กับนายนาจิบตั้งแต่ปี 2552 และถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันอาทิตย์ หลังจากที่เพิ่งจะเข้าให้การที่สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) ในเมืองปุตราจายา

ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่ของมาเลเซียซึ่งนำโดยนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีวัย 92 ปี ได้รื้อฟื้นกระบวนการสอบสวนคดีทุจริตยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB ขึ้นมาอีกครั้ง หลังรัฐบาลของนายนาจิบพ่ายแพ้การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนเกี่ยวกับประเด็นอื้อฉาวดังกล่าวและปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ