ปธน.บราซิลและรองปธน.สหรัฐเตรียมหารือประเด็นผู้อพยพเด็ก

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2018 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นของบราซิลว่า นายมิเชล เทเมอร์ ประธานาธิบดีบราซิล และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดการประชุมร่วมกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของผู้อพยพซึ่งเป็นเด็กชาวบราซิลที่ถูกพรากจากผู้ปกครองซึ่งเป็นผู้อพยพในสหรัฐ

รายงานระบุว่า เพนซ์จะเดินทางเยือนบราซิลเป็นระยะเวลาสองวันในวันนี้ และจะเป็นการประชุมระดับสูงร่วมกันครั้งแรกระหว่างสองประเทศ หลังจากที่เทเมอร์ขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลในช่วงกลางปี 2559 ภายหลังจากที่นางดิลมา รุสเซฟฟ์ อดีตประธานาธิบดีบราซิล ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ด้านนายเฟอร์นันโด ซิมาส มากัลเฮส รองเลขาธิการประจำหน่วยงานทางการเมืองในยุโรปบและอเมิรกาเหนือ กล่าวว่า เด็กชาวบราซิลมากกว่า 40 คนที่ถูกพรากจากผู้ปกครอง จะถูกเลี้ยงดูในสถานที่พักและจะได้รับการ"ปฏิบัติอย่างดีและพิเศษ"

นายมากัลเฮส กล่าวว่า ผู้นำบราซิลจะกล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับการดูแลพลเมืองบราซิล พร้อมระบุว่า บราซิลจะแสดง "ความกังวลเกี่ยวกับศักดิ์ศรีของครอบครัวและเด็กเหล่านั้น" อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ สหรัฐตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับนโยบายแยกเด็กออกจากผู้ปกครอง ภาพถ่ายที่พักซึ่งมีลักษณะคล้ายกรงที่มีเด็กอยู่ภายในพร้อมผ้าห่มขนาดเล็กติดตัวเพียงชิ้นเดียวได้สร้างความไม่พอใจให้แก่นานาชาติ ส่งผลให้ผู้นำสหรัฐออกมาลงนามในคำสั่งยุติการแยกเด็กจากผู้ปกครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ