นายกฯมาเลเซียแสดงความพร้อมฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2018 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียแสดงความพร้อมที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือในวันนี้ หลังจากที่ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศตึงเครียดจากเหตุลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้ว

การแสดงท่าทีเป็นมิตรกับทางเกาหลีเหนือครั้งนี้เกิดขึ้น ภายหลังการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลหลังจากการพ่ายแพ้เลือกตั้งทั่วไปของพรรคแนวร่วมรัฐบาลของนายนาจิบ อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในขณะนั้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดที่สำนักงานที่เมืองปุตราจายานั้น นายมหาธีร์ ซึ่งได้ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่สองไม่นานหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งได้กล่าวว่า "เราต้องการฟื้นฟูสัมพันธ์ทางการทูตใหม่อีกครั้ง"

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลมาเลเซียจะคืนสิทธิการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องแสดงวีซ่าให้กับเกาหลีเหนือหรือไม่ นายมหาธีร์ตอบว่า "ใช่"

มาเลเซียกับเกาหลีเหนือเคยมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันก่อนหน้าการลอบสังหารนายคิมผู้พี่เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ โดยความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศย้อนไปได้ถึงปี 2516 และทั้งสองประเทศได้สร้างสถานทูตไว้ที่เมืองหลวงของแต่ละฝ่ายเมื่อปี 2546


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ