สหภาพยุโรป-แคนาดาคว่ำบาตร 7 เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา ประเด็นผู้อพยพโรฮิงญา

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) และรัฐบาลแคนาดา ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของกองทัพเมียนมา 7 นาย โดยในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ซึ่งรับหน้าที่ดูแลรับผิดชอบปฎิบัติการที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นภารกิจที่ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญากว่า 7 แสนคนต้องอพยพหนีภัยความรุนแรงข้ามเข้าไปในประเทศบังกลาเทศที่อยู่ติดกัน

สำหรับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเมียนมาทั้ง 7 คนได้ถูกอายัดบัญชีทรัพย์สิน และถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศในกลุ่ม EU หลังจากที่ EU ขยายคำสั่งห้ามการติดอาวุธและสั่งห้ามการฝึกอบรมหรือให้ความร่วมมือกับกองกำลังทหารเมียนมา

โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเมียนมาที่ถูกอียูคว่ำบาตร คือ พลตรีหม่อง หม่อง ซอ ซึ่งในอดีตเคยถูกคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐ เมื่อเดือนธันวาคม และทหารผู้นี้ได้ถูกส่งไปประจำการเป็นผู้บัญชาการหน่วย Western Command ในรัฐยะไข่ ซึ่งกองกำลังเมียนมาเปิดฉากภารกิจกวาดล้างปราบปรามชาวโรฮิงญาอย่างรุนแรงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ EU ได้ประกาศมาตรการดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมง กองทัพเมียนมาได้เปิดเผยว่า มีคำสั่งให้พลตรีหม่อง หม่อง ซอ ออกจากราชการแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนอีกรายหนึ่งลาออกจากกองทัพ หลังถูกปลดออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ปฎิบัติการปราบปรามชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาซึ่งถูกสหประชาชาติหรือ UN ประณามว่าเป็นการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" นั้นได้ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และยังส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ