"ทรัมป์-เออร์โดกัน" ยกหูหารือประเด็นความร่วมมือทวิภาคี ก่อนการประชุม NATO เดือนหน้า

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีเปิดเผยว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์ โดยผู้นำทั้งสองได้ยืนยันถึงจุดยืนในการยกระดับความร่วมมือทวิภาคี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายเออร์โดกันได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เหนือคู่แข่งอย่างนายมูฮาร์เรม อินซ์ จากพรรครีพับลิกัน พีเพิลส์ ปาร์ตี้ (CHP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาของตุรกีในครั้งนี้ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในระบบการเมืองของประเทศในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ เนื่องจากตุรกีจะเปลี่ยนไปใช้ระบบการบริหารผ่านประธานาธิบดี (executive presidency) แทนรัฐสภา ภายหลังการเลือกตั้งครั้งนี้

ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์นั้น ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความยินดีความยินดีที่นายเออร์โดกันได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปธน.ตุรกีอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้ยืนยันจุดมุ่งหมายในการยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคีในทุกๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการทหารและการป้องกันประเทศ นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการดำเนินการตามแผนในเมืองมันบิจของซีเรีย และการร่วมกันพยายามต่อต้านการก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำสหรัฐและตุรกีมีกำหนดพบปะกันที่กรุงบรัสเซลส์ ในการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(NATO) ในวันที่ 11-12 ก.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ