ภาคอุตสาหกรรมแคนาดากังวลนโยบายภาษีสหรัฐอาจฉุดเศรษฐกิจแคนาดาถดถอย

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตัวแทนจากอุตสาหกรรมต่างๆของแคนาดา ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมเหล็ก ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมเหล็ก ได้แสดงความกังวลว่า นโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจส่งผลให้แคนาดาเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ กลุ่มตัวแทนภาคอุตสาหกรรมยังได้เตือนถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดา อีกทั้งยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมยานยนต์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมาธิการด้านการค้าแห่งรัฐสภาของแคนาดาได้จัดการประชุมพิเศษในครั้งนี้ขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มตัวแทนภาคอุตสาหกรรมที่มีต่อผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษีของสหรัฐ

ทั้งนี้ กลุ่มตัวแทนภาคอุตสาหกรรมเปิดเผยต่อคณะกรรมาธิการว่า แคนาดาจำเป็นต้องโต้กลับด้วยการเรียกเก็บภาษี พร้อมระบุว่าแคนาดากำลังตกอยู่ในสถาณการณ์ที่คาดไม่ถึงมาก่อน ซึ่งจำต้องโต้ตอบด้วยสิ่งที่คาดไม่ถึงเช่นกัน โดยนายเคน นอยมันน์ ประธานสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมเหล็กแคนาดา แสดงความเห็นว่า นโยบายเรียกเก็บภาษีของแคนาดาน่าจะมีผลบังคับใช้วันเดียวกันกับนโยบายเรียกเก็บภาษีของสหรัฐ

ทางด้านนายบิลล์ มอร์โน รัฐมนตรีการคลังของแคนาดา กล่าวว่า ตนหวังที่จะทบทวนข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าเศรษฐกิจของแคนดายังคงอยู่ในภาวะที่ดีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ