เกาหลีเหนือเรียกร้องญี่ปุ่นหยุดแทรกแซงประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู ยอง ชอล เจ้าหน้าที่ทูตของเกาหลีเหนือได้กล่าวต่อที่ประชุมสหประชาชาติในกรุงเจนีวา โดยระบุว่าญี่ปุ่นควรยุติการแทรกแซงในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนักการทูตเกาหลีเหนือมีขึ้นรระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในวันแรกของเวทีการประชุมว่าด้วยการปลดอาวุธซึ่งจัดโดยสหประชาชาติเมื่อวานนี้ หลังจากตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นและชาติอื่นๆเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเพิ่มความพยายามในการเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายจูกล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมลงนามในปฏิญญาปันมุนจอมที่ได้รับการรับรองระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำเกาหลี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และแถลงการณ์ร่วมหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนที่แล้ว ก็ถือเป็นคำแนะนำที่ดีสำหรับญี่ปุ่นในการละเว้นจากกิจธุระของผู้อื่น

ขณะเดียวกันถ้อยแถลงของนายจูยังมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า ญี่ปุ่นควรจะต้องชดใช้อย่างเหมาะสมต่อการเข้ามาเป็นเจ้าอาณานิคมปกครองคาบสมุทรเกาหลีในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 หากต้องการที่จะเข้ามามีบทบาทในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และระบุว่า "ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายที่ญี่ปุ่นจะต้องชดใช้และแสดงการขอโทษอย่างจริงจัง" เนื่องจากญี่ปุ่นไม่อาจหลบเลี่ยงความรับผิดชอบนี้ได้

ทั้งนี้ รายงานของสำนักข่าว KCNA มีขึ้นเพื่อตอบโต้ข้อคิดเห็นของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ญี่ปุ่นมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ