ตุรกีเมินรัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้ระงับนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวการเมือง Thursday June 28, 2018 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิฮัท เซเบกซี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของตุรกี กล่าวว่า ตุรกีปฎิเสธข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการให้ตุรกีระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

"เราจะปฎิบัติตามการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) เท่านั้น นอกเหนือจากนั้น เราจะทำตามผลประโยชน์ของประเทศเรา" นายเซเบกซีเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี

"ตุรกีจะเดินหน้าพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ และเราได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการพัฒนาการค้าเสรีกับทุกประเทศ" เขากล่าวเสริม

สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ขณะที่มีรายงานว่า บริษัทเชลล์และโททาลได้ยุติการซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้วในขณะนี้

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ว่า อิหร่านผลิตน้ำมันดิบในปริมาณ 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ