สหรัฐเปิดฉากซ้อมรบร่วมทางทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกกับ 26 ชาติ ยกเว้นจีน

ข่าวการเมือง Friday June 29, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กองทัพเรือสหรัฐเปิดฉากปฎิบัติการซ้อมรบทางทะเลครั้งใหญ่บริเวณนอกชายฝั่งของฮาวาย ร่วมกับกองกำลังจาก 26 ประเทศ ยกเว้นจีน ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนในประเด็นทะเลจีนใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภารกิจการซ้อมรบทางทะเลภายใต้รหัส "Rim of the Pacific" หรือ RIMPAC ประจำปี 2561 จะมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 2 สิงหาคม โดยในช่วงเวลาเดียวกันนี้กองกำลังของญี่ปุ่นและสหรัฐจะเข้าฝึกซ้อมรบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกร่วมกันเป็นครั้งแรก

สำหรับการซ้อมรบทางทหารในเดือนกรกฎาคม จะเป็นการจำลองสถานการณ์ให้ซากเรือเก่าที่ลอยลำอยู่ห่างออกไปประมาณ 100 กิโลเมตรนอกชายฝั่งของเกาะคาไว รัฐฮาวาย เป็นเรือข้าศึก โดยเครื่องบินลาดตระเวณของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นจะบินสำรวจเพื่อเก็บข้อมูล ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่นจะยิงขีปนาวุธจากภาคพื้นสู่เป้าหมายบนเรือ ส่วนกองกำลังสหรัฐจะเปิดฉากยิงจรวดโจมตีหลังจากนั้น

ทั้งนี้ กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลและกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมในปฎิบัติการซ้อมรบทางทะเลภายใต้รหัส RIMPAC นับตั้งแต่ปี 2523 และปี 2557 ตามลำดับ โดยการซ้อมรบทางทะเล RIMPAC ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2514 ได้รับการขนานนามว่าเป็นการซ้อมรบร่วมทางทะเลระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ