สหรัฐเผยรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ ยกญี่ปุ่นขึ้นเทียร์ 1, ปรับเมียนมาลงเทียร์ 3 เหตุปราบปรามโรฮิงญา

ข่าวการเมือง Friday June 29, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Tip Report) ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยกระดับประเทศญี่ปุ่นขึ้นสู่ระดับเทียร์ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศหรือรัฐบาลที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำที่สุดสำหรับการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มเทียร์ 1 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในการจัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นครั้งแรก เนื่องจากความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สหรัฐยกระดับประเทศญี่ปุ่นขึ้นสู่กลุ่มเทียร์ 1 จากกลุ่มเทียร์ 2 เมื่อปีที่แล้ว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นในการตั้งกองกำลังเฉพาะกิจเพื่อกวาดล้าง "Enjo Kosai" หรือ ขบวนการ "การนัดหมายออกเดทที่ได้ค่าตอบแทน" และ "ธุรกิจ JK" ซึ่งเสนอบริการออกเดทกับนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาให้กับชายหนุ่ม

ขณะที่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ในปีนี้ได้ปรับลดระดับของประเทศเมียนมาให้ลงไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่แย่ที่สุด จากกลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (เทียร์ ทู วอทช์ลิสต์) ในรายงานปีที่แล้ว เนื่องจากปฎิบัติการทางทหารของกองทัพเมียนมาในการปราบปรามชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่

ส่วนประเทศที่มีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนค่อนข้างย่ำแย่ อย่าง จีน เกาหลีเหนือ รัสเซีย อิหร่านและซีเรียยังคงได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในบัญชีประเภทเทียร์ 3

ในการเปิดตัวรายงาน Tip Report ประจำปีนี้ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรสงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวประณามตัวอย่างอันน่าเศร้าของการบังคับใช้แรงงานในเมียนมาและเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่ามีการเกณฑ์ทหารเด็ก รวมถึงเด็กและผู้ใหญ่จากกลุ่มชาติพันธุ์ส่วนน้อยของประเทศเข้าเป็นแรงงานที่ถูกบังคับในกองทัพเมียนมา ขณะที่มีชาวเกาหลีเหนือไม่ทราบจำนวนต้องถูกเกณฑ์ใช้แรงงานในต่างประเทศ โดยหลายกรณีได้รับความเห็นชอบรัฐบาลเจ้าภาพ"

รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ยกย่องรัฐบาลญี่ปุ่นในการจัดตั้งกลไกลชกำกับดูแลโครงการฝึกอบรมด้านเทคนิค ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลที่ออกแบบมา เพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคนิคขั้นพื้นฐานของแรงงานต่างชาติ

นอกจากนี้ยังสนับสนุนกรณีที่ญี่ปุ่นเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรม และพิธีสารเพื่อป้องกัน ปราบปราม และลงโทษการค้ามนุษย์ในปี 2543 ด้วย

ทั้งนี้ ชาติสมาชิกอื่นๆในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือจี 7 ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลีและสหรัฐ ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มประเทศเทียร์ 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ