อิตาลีโต้ข่าวลือไม่มีแผนสร้างฐานทัพทหารในลิเบีย

ข่าวการเมือง Sunday July 1, 2018 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเซปเป เพอร์โรเน เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำลิเบีย ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า อิตาลีมีแผนที่จะสร้างฐานทัพทหารในทางตอนใต้ของประเทศลิเบีย

นายเพอร์โรเนทวีตข้อความวานนี้ว่า "ข่าวลือที่ว่าอิตาลีกำลังสร้างฐานทัพทหารในทางตอนใต้ของประเทศลิเบียไม่เป็นความจริง"

นอกจากนี้ นายเพอร์โรเนยังระบุอีกด้วยว่า กระทรวงมหาดไทยของอิตาลีได้เป็นผู้นำในโครงการของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมุ่งเน้นเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอำนาจอธิปไตยของลิเบีย รวมถึงการยกระดับประสิทธิภาพการป้องกันแนวชายแดน เพื่อต่อสู้กับการค้ามนุษย์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพของลิเบียได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับข้อเสนอสร้างกองทัพต่างชาติในทางตอนใต้ของลิเบีย เพื่อแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยผิดกฏหมาย โดยทางกองทัพระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว "เป็นการละเมิดกฎหมายสากลและเป็นการรุกรานอำนายอธิปไตยของลิเบียอย่างชัดเจน"

ก่อนหน้านี้ นายแมทเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้เสนอรัฐบาลลิเบียในประเด็นการสร้างศูนย์ต้อนรับผู้ลี้ภัยผิดกฎหมายในทางตอนใต้ของประเทศ แต่รัฐบาลลิเบียก็ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

หลังจากเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นจากการปฏิวัติในปี 2554 ผู้ลี้ภัยจากอิเบียก็ได้อพยพหนีความวุ่นวายในประเทศไปยังฝั่งอิตาลีอย่างผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม อิตาลีได้ปิดท่าเรือในช่วงเดือนมิถุนายน และปฎิเสธที่จะรับเรือขององค์กรสากลที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยผิดกฏหมายกว่า 600 ชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ