(เพิ่มเติม) เม็กซิโกจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งประวัติศาสตร์ คาดรู้ผลวันนี้

ข่าวการเมือง Monday July 2, 2018 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เม็กซิโกได้เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศในวันอาทิตย์ ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของเม็กซิโก โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 89 ล้านคนได้เริ่มทยอยกันออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ และมีกำหนดปิดคูหาเลือกตั้งในเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 06.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบันจัดการเลือกตั้งแห่งชาติ (INE) ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดเลือกตั้งครั้งนี้ วางแผนที่จะประกาศผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในเวลา 23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 11.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

นายโลโรนโซ คอร์โดวา ประธาน INE ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การจัดการเลือกตั้งซึ่งดำเนินงานโดย INE นั้น จะไม่มีการฉ้อโกงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน พร้อมประมาณการว่า คูหาเลือกตั้งในครั้งนี้น่าจะมีอยู่ประมาณ 156,000 คูหา และจะมีเจ้าหน้าที่ประจำการอยู่ประมาณ 11 ล้านคน โดยเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี เพื่อป้องกันการโกงการเลือกตั้ง

ทางด้านนายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะยอมรับการตัดสินใจของประชาชน ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร

สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เพราะนอกจากชาวเม็กซิโกจะเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนนายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต รวมไปถึงวุฒิสมาชิก 128 คน ผู้ว่าการรัฐต่างๆและหัวหน้ารัฐบาลกรุงเม็กซิโกซิตี้ 8 คน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐบาลแล้ว ยังถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอิสระซึ่งไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ ได้รับอนุญาตให้ลงเลือกตั้งอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ