"โบลตัน" เผยสหรัฐเตรียมเสนอแผนยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ให้เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday July 2, 2018 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมเสนอแผนยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีให้กับทางการเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโบลตันให้สัมภาษณ์กับรายการ "Face the Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า "เราได้พัฒนาแผนดังกล่าวแล้ว"

นายโบลตัน ซึ่งครั้งนึงเคยยืนกรานที่จะใช้นโยบายทางการทหารเพื่อแก้ไขปัญหากับเกาหลีเหนือ ระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะหารือเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ "ในเร็วๆนี้"

นอกจากนี้ เขายังระบุว่าอีกด้วยว่า แผนการซึ่งผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเป็นคนจัดทำขึ้นนั้น ได้แสดงรายละเอียดของวิธีการที่เกาหลีเหนือจะใช้เพื่อยุติอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ "ด้วยความร่วมมือจากเกาหลีเหนือ"

อนึ่ง สหรัฐและเกาหลีเหนือได้เดินหน้ายุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ประชุมร่วมกันที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐได้ยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ "อย่างไม่มีกำหนด" เพื่อสนับสนุนมติจากการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งรวมถึงปฏิบัติการ "Freedom Guardian" ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.ของทุกปี และการซ้อมรบร่วมทางทะเลของสองเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ