นายกฯเยอรมนีไม่มั่นใจความขัดแย้งพรรค CDU-CSU ประเด็นนโยบายผู้ลี้ภัยจะสามารถแก้ได้

ข่าวการเมือง Monday July 2, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยว่า เธอไม่มั่นใจว่า ความขัดแย้งระหว่างพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน(CDU) กับพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน(CSU) ในประเด็นนโยบายผู้ลี้ภัยนั้น จะสามารถคลี่คลายลงได้ แม้ว่าสหภาพยุโรปสามารถหาทางออกได้ในระหว่างการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

อย่างไรก็ดี นางแมร์เคิลเปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ZDF ว่า เธอจะทำทุกอย่างเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะหาข้อสรุปให้กับทั้งพรรค CDU และ CSU

พรรค CDU ของนางแมร์เคิลกำลังเผชิญกับความขัดแย้งกับพรรค CSU ซึ่งเป็นพันธมิตรจากรัฐบาวาเรียในประเด็นนโยบายผู้ลี้ภัย ซึ่งประธานพรรค CSU และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเยอรมนี ต่างต้องการที่จะส่งผู้ลี้ภัยที่ลงทะเบียนในประเทศสมาชิก EU อื่นๆ กลับ ในขณะที่นางแมร์เคิลไม่เห็นด้วยและหวังว่า EU จะหาทางออกได้

ข้อพิพาทดังกล่าวส่งผลให้นายฮอร์สท์ ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยของเยอรมนี ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อคืนนี้ และยังได้ลาออกจากตำแหน่งประธานพรรค CSU ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซีโฮเฟอร์ได้ประกาศการลาออกในระหว่างการประชุมพรรค CSU ที่เมืองมิวนิค โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อประเมินว่า ที่ประชุมจะยอมรับข้อเสนอของนางแมร์เคิลในประเด็นนโยบายผู้ลี้ภัยที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงในการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ