แหล่งข่าวเผยญี่ปุ่นประกาศลดระดับเตือนภัยขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday July 2, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ลดระดับการเตือนภัยจากการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ผ่อนคลายลง หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ส่งผลให้เรือรบของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นที่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันขีปนาวุธ Standard Missile-3 สามารถยุติภารกิจลอยลำในทะเลญี่ปุ่น แต่เรือรบจะยังคงอยู่ในสถานะเตรียมความพร้อม ในการสกัดขีปนาวุธภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง หากตรวจพบสัญญาณที่เป็นไปได้ของการยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นยังให้คงคำสั่งในปีพ.ศ. 2559 ซึ่งอนุมัติให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถยิงสกัดขีปนาวุธใดๆก็ตามที่มุ่งหน้าสู่ดินแดนของญี่ปุ่นไว้ตามเดิม ขณะที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้ยิงสกัดเป็นกรณีเมื่อตรวจพบสัญญาณเตรียมพร้อมยิงขีปนาวุธ

นอกจากนี้ กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะยังคงติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันขีปนาวุธ Patriot Advanced Capability-3 ในพื้นที่ทางตะวันตกและตอนเหนือของประเทศ ตามเส้นทางที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะมุ่งหน้าผ่านสู่เกาะกวมของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเกาหลีเหนือข่มขู่โจมตีในอดีตต่อไป

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศซึ่งดูแลรับผิดชอบปฏิบัติการต่อต้านขีปนาวุธ PAC-3 ไม่จำเป็นต้องเข้าประจำการในตำแหน่ง และจะได้รับอนุญาตให้ปฎิบัติงานอย่างคล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ สถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธราว 20 ลูกโดยในจำนวนนี้มี 2 ลูกที่ถูกยิงลอยข้ามดินแดนญี่ปุ่น รวมถึงการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งมีอานุภาพรุนแรงมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ