อิหร่านเตรียมหารือประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์กับรมว.ต่างประเทศ 5 ชาติมหาอำนาจวันศุกร์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านและ 5 ชาติมหาอำนาจจะประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาในวันศุกร์นี้ เพื่อหาทางออกให้กับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง หลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงพร้อมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นสูงสุดต่ออิหร่าน

แหล่งข่าวระบุว่า นายจาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน และรัฐมนตรีต่างประเทศจากฝรั่งเศส, เยอรมนี, จีน, รัสเซีย และอังกฤษ อาจจะร่วมหารือกันเกี่ยวกับแนวทางที่สหภาพยุโรป (EU) จะดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของอิหร่าน ผ่านการรับประกันและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ทางการอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านมีแนวโน้มที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์หาก EU ไม่สามารถชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจที่อิหร่านต้องเผชิญจากการคว่ำบาตรของสหรัฐซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนส.ค.นี้ได้

ทั้งนี้ นางเฟเดริกา โมเกเรนี ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายรักษาความปลอดภัยและกิจการต่างประเทศของ EU จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว พร้อมกับรัฐมนตรีจากทั้ง 6 ประเทศในวันศุกร์นี้ด้วย

ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านได้ลงนามร่วม 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ อังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ที่กรุงเวียนนาเมื่อปี 2558 นั้น อิหร่านได้ตกลงที่จะระงับความเคลื่อนไหวด้านนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการยกเลิกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าวซึ่งทำไว้ในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา พร้อมประกาศว่าจะกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจขั้นสูงสุดต่ออิหร่านอีกครั้ง และระบุว่าอิหร่านเป็นแกนนำในการสนับสนุนกลุ่มการก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ