"อาเบะ"ยกเลิกแผนเดินทางเยือนอิหร่าน หวั่นทำ"ทรัมป์"เคือง

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2018 02:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนอิหร่านในกลางเดือนนี้แล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ มีท่าทีแข็งกร้าวต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์แสดงท่าทีกดดันอิหร่านด้วยการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันอิหร่านภายในเดือนพ.ย. หลังจากที่ได้นำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค.

รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งญี่ปุ่น และประเทศพันธมิตรให้ยุติการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงพิจารณาความเป็นไปได้ในการวางแผนการเดินทางเยือนอิหร่านของนายอาเบะในอนาคต โดยขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

หากนายอาเบะไม่ยกเลิกการเดินทางดังกล่าว เขาก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนอิหร่าน นับตั้งแต่ที่อดีตนายกรัฐมนตรีทาเคโอะ ฟุกุดะ เยือนอิหร่านเมื่อปี 2521

ก่อนหน้านี้ นายอาเบะมีแผนเข้าพบปะหารือกับประธานาธิบดีฮัสซาน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินทางเยือนยุโรปและตะวันออกกลางในช่วงกลางเดือนนี้ ซึ่งมีการคาดหมายว่านายอาเบะจะแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไป แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังต้องการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับอิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก

หลังจากยกเลิกแผนการเดินทางเยือนอิหร่าน นายอาเบะมีแผนเดินทางเยือนตะวันออกกลาง,เบลเยียมและฝรั่งเศสรวมเป็นเวลา 8 วัน โดยเริ่มต้นวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งในการเยือนเบลเยียม นายอาเบะจะเดินทางไปสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU) ส่วนการเดินทางเยือนฝรั่งเศสนั้น นายอาเบะจะเข้าร่วมพิธีเปิดงาน Japonismes 2018 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงวัฒนธรรมญี่ปุ่น และร่วมชมการเดินขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ