"ทรัมป์" ป้องนโยบายเกาหลีเหนือ แม้สื่อรายงานข่าวการพัฒนานิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐได้ออกมาแสดงจุดยืนปกป้องนโยบายของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า การเจรจาหารือกับรัฐบาลเกาหลีเหนือดำเนินไปด้วยดีหลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตนกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียต่างชื่นชมยินดีต่อการที่ทางการเกาหลีเหนือระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำสหรัฐทวีตข้อความระบุว่า "การเจรจาหารือกับเกาหลีเหนือเป็นไปด้วยดี" แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่แน่ชัดเกี่ยวกับการพูดคุยดังกล่าวแต่อย่างใด

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีขึ้นในขณะที่สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างข้อมูลข่าวกรองที่ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันผู้นำเกาหลีเหนือก็ไม่มีเจตนาที่จะเข้าร่วมในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ ถึงแม้ว่าจะให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า "ทั่วทั้งเอเชียล้วนยินดี" ต่อการเจรจาของตนกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ "พรรคฝ่ายค้านก็ยังแสดงความไม่พอใจ และข่าวลวงต่างๆนานา" และ "หากไม่ใช่เพราะผม เราคงอยู่ในสงครามกับเกาหลีเหนือแล้วตอนนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ