รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-รัสเซียร่วมหารือความพร้อม ปูทางจัดซัมมิต"ทรัมป์-ปูติน"

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ร่วมหารือกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศ

แถลงการณ์โดยนางเฮเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายปอมเปโอและนายลาฟรอฟได้หารือกันเกี่ยวกับการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่จะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองได้หารือประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับซีเรียและเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้ยืนยันว่ามีการหารือกันผ่านทางโทรศัพท์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่ให้การยอมรับรัสเซีย เนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องการผนวกไครเมียจากยูเครนโดยรัสเซีย และการคว่ำบาตรรัสเซียจะยังคงมีต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งนี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินยืนยันว่า ประเด็นไครเมียจะไม่ถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็นหารือในการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำ

นายเพสคอฟกล่าวว่า "ประธานาธิบดีรัสเซียได้กล่าวย้ำและอธิบายซ้ำ ๆ แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า ประเด็นไครเมียไม่สามารถและไม่มีวันถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็นในการประชุม เนื่องจากไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย" พร้อมกล่าวอีกว่า รัสเซียเปิดกว้างต่อการหารือและการประนีประนอมในประเด็นอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ