กระทรวงต่างประเทศสหรัฐปฏิเสธการกำหนดเวลายุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2018 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่กำหนดเวลาสำหรับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธในเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายจอห์น บอลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า สหรัฐมีแผนที่จะยกเลิกโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ส่วนใหญ่ในเกาหลีเหนือ และนายไมค์ ปอมเปโอรัฐมนตรีต่างประเทศจะร่วมหารือกับเกาหลีเหนือในระหว่างการเดือนทางเยือนเยือนเกาหลีเหนือ

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "ในเรื่องของกำหนดเวลานั้น ดิฉันทราบว่าฝ่ายอื่นๆอาจมีการกำหนดเวลา แต่ทางสหรัฐไม่ได้มีการให้กำหนดเวลาเกี่ยวกับเรื่องนี้"

"เรากำลังอยู่ในจุดที่ดี และท่านรัฐมนตรีก็รอคอยที่จะจัดประชุมกับคู่เจรจาเกาหลีเหนือ ซึ่งเรากำลังจะทำด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง อย่างไรก็ดี เราก็มีความคืบหน้าอย่างมากตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" โฆษกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว

ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันพรุ่งนี้ เพื่อเข้าหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และหลังจากการเยือนเกาหลีเหนือ นายปอมเปโอจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เพื่อเข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยจะหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า นายปอมเปโอจะเดินทางเยือนกรุงฮานอยระหว่างวันที่ 8-9 ก.ค. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 9-10 ก.ค. และกรุงบรัสเซลส์วันที่ 10-12 ก.ค.

ทั้งนี้คาดว่านายไมค์ ปอมเปโอ และนาย คิม จอง อึน จะหาเจรจาถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ