นายกฯญี่ปุ่นเล็งเยือนจีนเดือนต.ค.นี้ หวังกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Thursday July 5, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้วางแผนเดินทางเยือนประเทศจีน เพื่อเจรจากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ท่ามกลางความพยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายอาเบะหวังว่าจะได้เดินทางเยือนจีนโดยเร็วที่สุดหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ โดยคาดกันว่า นายอาเบะจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

การเดินทางครั้งล่าสุดที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เยือนจีนอย่างเป็นทางการ โดยไม่รวมการเข้าร่วมการประชุมระดับนานาชาตินั้น ต้องย้อนไปถึงเดือนธ.ค. 2554 ซึ่งเป็นช่วงที่นายโยชิฮิโกะ โนดะ รั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทางจีนได้ขอความคิดเห็นเรื่องการจัดการประชุมสุดยอดระดับไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในช่วงเดือนธ.ค.นี้ที่กรุงปักกิ่ง และระบุว่า จะต้อนรับการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายอาเบะในช่วงเวลาการประชุมสุดยอดไตรภาคีดังกล่าว

เมื่อครั้งที่นายอาเบะพบนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนในการเจรจาระดับทวิภาคีที่กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นการพบปะนอกรอบการประชุมสุดยอดไตรภาคีระหว่างจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้นั้น นายอาเบะได้แสดงความต้องการที่จะเยือนจีนภายในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ