ญี่ปุ่นร้อง UN พบเรือต้องสงสัยโอนถ่ายสินค้าให้เกาหลีเหนือในทะเลจีนตะวันออก

ข่าวการเมือง Thursday July 5, 2018 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้รายงานต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) เรื่องการตรวจพบการถ่ายโอนสินค้าระหว่างเรือที่ต้องสงสัยว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือในบริเวณทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของ UN

เรือของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นได้ตรวจพบเรือบรรทุกสินค้าอันซาน 1 (An San 1) ซึ่งติดธงเกาหลีเหนือลอยอยู่เคียงข้างเรืออีกลำที่ไม่ทราบสัญชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออกห่างจากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ค่อนไปทางใต้ราว 350 กิโลเมตร

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เรือทั้ง 2 ลำมีท่อเชื่อมต่อระหว่างกัน ซึ่งญี่ปุ่นสงสัยว่าอาจเป็นการถ่ายโอนสินค้าระหว่างกันที่ถือว่าละเมิดข้อห้ามของ UN นับเป็นการตรวจพบการลักลอบถ่ายโอนสินค้าระหว่างเรือของเกาหลีเหนือกับเรือต่างชาติครั้งล่าสุด

อย่างไรก็ดี กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นเคยตรวจพบการกระทำที่คล้ายคลึงกันมาแล้วเมื่อวันที่ 21-22 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เรืออันซาน 1 ได้ถูกระบุให้เป็นเรือต้องห้ามที่ไม่สามารถเข้าเทียบท่าเรือต่างประเทศได้ภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า เรือดังกล่าวดูเหมือนจะจงใจละเมิดมาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากได้มีการปลอมแปลงชื่อเป็นโฮปซี (Hope Sea)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ