พรรคร่วมรัฐบาลเยอรมนีบรรลุข้อตกลงนโยบายผู้ลี้ภัย ส่งสัญญาณการเมืองเริ่มมีเสถียรภาพ

ข่าวการเมือง Friday July 6, 2018 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้ลี้ภัยร่วมกับพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่มีความเห็นขัดแย้งกันมาเป็นเวลานานหลายสัปดาห์

นางแอนเดรีย นาฮ์เลส ประธานพรรค SPD กล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีตกลงที่จะไม่มีการออกมาตรการระดับชาติเพียงฝ่ายเดียว และจะไม่ปฏิเสธผู้ลี้ภัยตามชายแดนเยอรมนี อย่างไรก็ตาม จะมีการยกระดับคุมเข้มบริเวณชายแดน และจะมีการออกกฎหมายควบคุมการอพยพภายหลังในปีนี้

ด้านนายฮอร์ส ซีโฮเฟอร์ ประธานพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า จะมีไม่มีการตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายผู้ลี้ภัยตามที่ได้ตกลงกันไว้ร่วมกับนางแมร์เคิลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กระบวนการเคลื่อนย้ายผู้ลี้ภัยจะเป็นหน้าที่ของศูนย์ราชการตำรวจที่มีอยู่เดิม ซึ่งไม่มีการกั้นรั้วลวดหนามแต่อย่างใด

ซีโฮเฟอร์กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ลี้ภัยที่เข้าข่ายต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางที่ลงทะเบียนไว้ จะไม่มีสถานะเป็นผู้ถูกกักตัว และสามารถเดินทางออกจากเยอรมนีเมื่อสะดวก

"พวกคุณรู้ดีว่าพรรคร่วมของเรามีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายผู้ลี้ภัย นั่นทำให้พวกเขาต้องการให้กระบวนการเคลื่อนย้ายผู้ลี้ภัยเกิดขึ้นในศูนย์ราชการตำรวจ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่เราทำในอนาคต" ซีโฮเฟอร์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้ลี้ภัยนั้น ช่วยบรรเทาความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลเยอรมนี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลต่อความมั่นคงของการเมืองเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ