จีนคาดหวังที่ประชุมรมว.ต่างประเทศส่งสัญญาณชัดเจนประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday July 6, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้แสดงความเชื่อมั่นขณะตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนางนางคาริน คไนเซิล รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรียเมื่อวานนี้ว่า เขามั่นใจว่าที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในประเด็นเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน จะส่งสัญญาณชัดเจนที่แสดงถึงความพร้อมใจในการรักษาและดำเนินการตามข้อนิวเคลียร์ต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในกรุงเวียนนาวันนี้โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัสเซีย, อังกฤษ, อิหร่าน และจีนเข้าร่วมนั้น นับเป็นการประชุมครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศที่มาจากประเทศสมาชิกภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA) นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

นายหวังย้ำว่า ทุกประเทศที่อยู่ในแผน JCPOA ซึ่งเป็นข้อตกลงพหุภาคีที่ได้รับการรับรองจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีพันธกิจในการปฏิบัติและดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนระบุว่า ความล้มเหลวในการรักษาและปฏิบัติตามข้อตกลงนี้ ไม่เพียงแต่จะกระทบต่อปัญหานิวเคลียร์ในอิหร่านเท่านั้น หากแต่ยังส่งผลกระทบเชิงลบอย่างรุนแรงต่อการทำงานของประเทศที่อยู่ภายใต้สนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ตลอดจนสถานการณ์ในตะวันออกกลางอีกด้วย

นายหวังกล่าวว่า การประชุมที่กำลังจะมีขึ้นนี้เป็นการประชุมที่ "เหมาะกับสถานการณ์" และ "สำคัญมาก" พร้อมระบุว่าจีนยินดีทำงานร่วมกับยุโรปเพื่อรักษาแผน JCPOA ให้ดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ