ปธน.อิหร่านขู่ออกตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ หากอิหร่านไม่ได้รับผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Friday July 6, 2018 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานนีโทรทัศน์เพรส ทีวี ของอิหร่านรายงานว่า นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน กล่าวย้ำเตือนว่า หากอิหร่านไม่ได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 อิหร่านก็อาจถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

ในระหว่างการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียนั้น นายรูฮานีได้เปิดเผยกับนายยูกิยา อามาโนะ ผู้อำนวยสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ว่า อิหร่านอาจทบทวนถึงระดับความร่วมมือกับองค์กรเฝ้าระวังด้านอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ

นายรูฮานีกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น อิหร่านได้แสดงให้เห็นว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ดำเนินการอย่างสันติ พร้อมกับอ้างรายงานจาก IAEA ที่เกี่ยวข้องกับการลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

ทั้งนี้ นายรูฮานีย้ำว่า อิหร่านได้ปฎิบัติตามข้อกำหนดภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์มาโดยตลอด โดยนอกจากจะอนุญาตให้ IAEA เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์แล้ว อิหร่านยังอนุญาติให้กลุ่มที่ดำเนินการภายใต้พิธีสารเพิ่มเติม IAEA เข้ามาตรวจสอบด้วย

อิหร่านจะตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความร่วมมือกับ IAEA ถ้าหากประชาคมโลกไม่สามารถปกป้องข้อตกลงและผลประโยชน์ของอิหร่าน นายรูฮานีกล่าว

ในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ด้วยเหตุผลที่ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านได้ลงนามร่วมกับกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี เมื่อปี 2558 นั้น ไม่สามารถสกัดกั้นอิหร่านจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ