รมว.ต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้ววันนี้ หวังถกแผนปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday July 6, 2018 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหารือกับทางการเกาหลีเหนือเกี่ยวกับแนวทางยุติการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ นายปอมเปโอมีกำหนดเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 1 วันครึ่ง โดยจะเข้าพบนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นๆ เพื่อหารือในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การขอให้เกาหลีเหนือประกาศคำมั่นที่จะปลดอาวุธ "อย่างซื่อสัตย์และจริงจัง" รวมถึงการกำหนดแนวทางอื่นๆอย่างชัดเจน

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้นับเป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกของสหรัฐและเกาหลีเหนือ ภายหลังจากที่นายคิมได้ให้คำมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ในระหว่างการประชุมครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงค์โปร์

นายปอมเปโอทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ของตนเองในช่วงเช้าวันนี้ว่า เขาตั้งตารอที่จะได้สานต่อภารกิจระหว่างสองประเทศให้เสร็จสิ้น ซึ่งก็คือการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบและสามารถตรวจสอบได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า เขาหวังว่านายปอมเปโอจะสามารถเจรจาให้เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดอย่างถาวรได้ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ