ครม.อังกฤษหนุนข้อเสนอ "ซอฟต์เบร็กซิต" ของ "เทเรซา เมย์" หวังปูทางอนาคตอังกฤษหลังแยกตัว EU

ข่าวการเมือง Saturday July 7, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้ลงมติสนับสนุนข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ที่ต้องการให้อังกฤษรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใกล้ชิดกับสภาพยุโรป (EU) หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU แล้ว

นายกฯเมย์และคณะรัฐมนตรีอังกฤษได้จัดประชุมร่วมกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวานนี้ โดยในระหว่างการประชุมนั้น รัฐมนตรีที่สนับสนุนความคิดการแยกตัวออกจาก EU อย่างแข็งกร้าว หรือ ฮาร์ด เบร็กซิต (Hard Brexit) ได้ขู่ว่าจะลาออกหากพวกเขาไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ในที่สุด คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบต่อข้อเสนอของนายกฯเมย์ เพื่อให้การออกจาก EU เป็นไปอย่างราบรื่น หรือ ซอฟต์ เบร็กซิต (Soft Brexit)

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้ตกลงที่จะให้อังกฤษยังคงอยู่ใน "สถานะที่มีส่วนร่วม (collective position)" สำหรับการเจรจากับ EU ในอนาคต พร้อมระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จะทำให้กระบวนการเจรจา Brexit เป็นไปอย่างราบรื่น

"เรากำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับ EU และเชื่อมั่นว่าเราจะได้ข้อสรุปในเดือนต.ค.นี้ ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยเราได้มีการหารือแบบลงลึกในรายละเอียด เพื่อให้อนาคตของอังกฤษเป็นไปในทิศทางที่ดี และท้ายที่สุดคณะรัฐมนตรีได้ตกลงที่จะให้อังกฤษอยู่ในสถานะที่มีส่วนร่วม สำหรับการเจรจาระหว่างอังกฤษ และ EU ในอนาคต" นายกฯเมย์กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้

นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังกล่าวด้วยว่า "ข้อเสนอของเราจะช่วยสร้างเขตการค้าเสรีระหว่างอังกฤษ และ EU ซึ่งจะใช้กฎระเบียบเดียวกันสำหรับการซื้อขายสินค้าด้านอุตสาหกรรมและการเกษตร นอกจากนี้ จะช่วยให้การค้าเสรีเหล่านี้อยู่ในมาตรฐานที่สูง และสร้างเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต หากปราศจากการอนุมัติจากรัฐสภาของเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังกล่าวเสริมว่า คณะรัฐมนตรีได้ตกลงที่จะใช้นโยบายภาษีศุลกากรที่เอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจ เพื่อให้การทำข้อตกลงการค้าใหม่กับประเทศทั่วโลกเป็นไปอย่างราบรื่น พร้อมระบุว่า รัฐบาลอังกฤษจะตีพิมพ์สมุดปกขาวในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ รวมถึงรายละเอียดด้านกฎหมาย เขตแดน และผลประโยชน์ด้านการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ