(เพิ่มเติม) รมว.ฝ่ายกิจการ Brexit ของอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่ง คาดกระทบรัฐบาล "เทเรซา เมย์"

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2018 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยการตัดสินใจของนายเดวิสซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่ายนั้น มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับเสียงสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีในเรื่องแผนการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างราบรื่น หรือ ซอฟต์ เบร็กซิต (Soft Brexit) นายกฯเมย์ได้ยอมรับการลาออกของนายเดวิสแล้ว ขณะที่หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟของอังกฤษรายงานในวันนี้ว่า การลาออกของนายเดวิสส่งผลให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยของนายกฯเมย์ ต้องเผชิญภาวะวิกฤต

การประกาศลาออกของนายเดวิสมีขึ้นหลังจากนายกฯเมย์และคณะรัฐมนตรีอังกฤษได้จัดประชุมร่วมกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยในระหว่างการประชุมนั้น รัฐมนตรีที่สนับสนุนความคิดการแยกตัวออกจาก EU อย่างแข็งกร้าว หรือ ฮาร์ด เบร็กซิต (Hard Brexit) ได้ขู่ว่าจะลาออกหากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในข้อเสนอของนายกฯเมย์ อย่างไรก็ตาม ในที่สุด คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบต่อข้อเสนอของนายกฯเมย์ ซึ่งรวมถึงการตกลงที่จะให้อังกฤษยังคงอยู่ใน "สถานะที่มีส่วนร่วม (collective position)" สำหรับการเจรจากับ EU ในอนาคต และการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างอังกฤษ และ EU

นอกจากนี้ นายสตีฟ เบเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษ์นิยม และเป็นอีกหนึ่งในรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านกิจการ Brexit ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวการลาออกของรัฐมนตรีทั้งสองคนได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นางเมย์กำลังเตรียมการแถลงในที่ประชุมสภาสามัญชน เกี่ยวกับข้อเสนอที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ