อิหร่านเมินสหรัฐขู่คว่ำบาตร ลั่นไม่เปลี่ยนแปลงการผลิตและการส่งออกน้ำมัน

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2018 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงน้ำมันอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางการผลิตและการส่งออกน้ำมัน แม้สหรัฐขู่คว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านก็ตาม

สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร โดยในวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านว่า อิหร่านมีแผนที่จะตอบโต้คำขู่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่ต้องการระงับการค้าน้ำมันของอิหร่าน และเชื่อว่าแผนการดังกล่าวของอิหร่านจะประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซานกาเนห์ยังกล่าวด้วยว่า ทรัมป์พยายามแทรกแซงกิจการภายในของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ด้วยการสั่งให้โอเปกเพิ่มกำลังการผลิตและลดราคาน้ำมัน ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการดูหมิ่นรัฐบาลและประเทศสมาชิกโอเปก ขณะเดียวกันนายซานกาเนห์กล่าวว่า การที่สหรัฐกดดันให้ซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตนั้น จะส่งผลให้ตลาดน้ำมันตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ