รมว.ต่างประเทศสหรัฐโต้เกาหลีเหนือ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทำตัวเป็นนักเลงโต

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2018 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐปฏิเสธข้อกล่าวหาของเกาหลีเหนือที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า เขาได้แสดงพฤติกรรมเหมือนเป็นนักเลงโตในระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกมาโต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าวหลังจากที่ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกของนายปอมเปโอ หลังจากที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ได้สิ้นสุดลง

หลังเสร็จสิ้นการหารือระหว่างนายปอมเปโอกับนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ตำหนิสหรัฐว่ามีจุดยืนเหมือนกับนักเลงโตที่ต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

แถลงการณ์ระบุว่า "เราให้ความร่วมมือกับสหรัฐด้วยแนวคิดที่สร้างสรรค์ และคิดว่าเราจะได้รับอะไรบางอย่างกลับคืนมา" พร้อมเตือนสหรัฐว่า "การแก้ปัญหาเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ อาจจะล้มเหลวลงก็ได้"

อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงของทางการเกาหลีเหนือตรงกันข้ามกับที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกมาเปิดเผยก่อนเดินทางออกจากเกาหลีเหนือเพื่อเยือนญี่ปุ่นต่อไปว่า การเจรจากับเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าไปมากและครอบคลุมในประเด็นที่สำคัญๆเกือบทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ