คณะทำงานเกาหลีใต้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ มุ่งเตรียมความพร้อมจัดงานวันรวมญาติ

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2018 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คณะทำงานจากเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานวันรวมญาติของทั้งสองเกาหลีซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนส.ค.

คณะทำงานชุดดังกล่าวซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจำนวน 22 คน เจ้าหน้าที่จากสภากาชาด และบริษัทฮุนได อาซาน ได้เดินทางข้ามเขตปลอดทหาร (MDL) ทางตะวันออกของประเทศ มุ่งหน้าสู่รีสอร์ทบนเขาคุมกังของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

คณะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้เตรียมสถานที่จัดการประชุมบนภูเขาคุมกัง ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ โดยบริษัทฮุนได อาซานเป็นผู้ดำเนินโครงการท่องเที่ยวระหว่างสองเกาหลีเมื่อปี 2541 แต่โครงการดังกล่าวได้ถูกระงับในเวลาต่อมา เนื่องจากเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้ถูกทหารเกาหลีเหนือยิงจนเสียชีวิตเมื่อเดือนก.ค. 2551 หลังจากถูกกล่าวหาว่าล่วงล้ำเขตห้ามเข้า

งานฟื้นฟูนี้จะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานวันรวมญาติให้แก่ครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากจากกันตั้งแต่สงครามเกาหลีในช่วงสงครามเกาหลี พ.ศ.2493-2496 หลังสงครามสิ้นสุดลง ครอบครัวชาวเกาหลีถูกห้ามไม่ให้ติดต่อและพบหน้ากันและกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเห็นพ้องที่จะจัดงานวันรวมญาติในช่วงวันที่ 20-26 ส.ค. นี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ดี ทั้งสองประเทศเคยจัดการประชุมระดับคณะทำงาน เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านทางรถไฟ ถนน และป่าไม้ เมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย. และในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเริ่มทำการศึกษาและตรวจสอบประเด็นต่างๆร่วมกัน

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมนักบาสเก็ตบอลชายและหญิงจากเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อลงแข่งขันนัดกระชับมิตรกับนักบาสเก็ตบอลเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ