เกาหลีใต้ย้ำเกาหลีเหนือ-สหรัฐต้องลดความเห็นต่าง เพื่อเจรจาเรื่องการยุตินิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2018 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโช มยอง กียอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องลดความแตกต่างลง เพื่อที่จะเริ่มต้นการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่า รัฐมนตรีได้กล่าวในการประชุมที่เกาหลีใต้ว่า การไกล่เกลี่ยความแตกต่างระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเป็นเรื่องจำเป็นในกระบวนการเริ่มต้นของการเจรจาการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ความเห็นของนายโชมีขึ้นหลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากที่นายปอมเปโอได้เดินทางออกจากเกาหลีเหนือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวในแถลงการณ์กับสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือว่า ขณะที่เกาหลีเหนือได้สอบถามถึงการปฏิบัติพร้อมกันเพื่อยุติสงครามเกาหลีปี 2493-2496 และการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการ แต่ฝั่งสหรัฐยังคงยืนกรานแค่เพียงให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างเต็มรูปแบบ สามารถตรวจสอบได้ และไม่สามารถหวนคืนได้ พร้อมกล่าวด้วยว่า สหรัฐได้เรียกร้องแต่เพียงฝ่ายเดียวและยังเรียกร้องในท่าทีของนักเลงโตอีกด้วย แต่ทางสหรัฐไม่เคยพูดถึงการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ