"คิม จอง อึน" ส่งจดหมายส่วนตัวถึงหน.พรรคคอมมิวนิสต์คิวบา หวังฟื้นสัมพันธ์ประเทศพันธมิตร

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือส่งจดหมายส่วนตัวถึงนายราอูล คาสโตร หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ของคิวบา และเป็นอดีตประธานาธิบดีคิวบา หลังจากที่นายรี ซู-ยอง รองประธานพรรคแรงงานเกาหลีเข้าพบหารือกับนายคาสโตร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า "นายรีส่งมอบจดหมายส่วนตัวและคำทักทายอย่างอบอุ่นของนายคิม จอง อึน ประธานพรรคแรงงานเกาหลีให้กับนายราอูล คาสโตร เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คิวบา"

ด้านนายราอูล คาสโตร แสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับจดหมายส่วนตัวดังกล่าวและขอส่งมอบคำอวยพรด้วยความปราถนาดีกลับไปให้นายคิม จอง อึนเช่นกัน ขณะที่การพูดคุยดำเนินไปท่ามกลางบรรยากาศอันเป็นมิตร

สำหรับการแลกเปลี่ยนจดหมายและการส่งคำทักทายครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณว่า เกาหลีเหนือพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีกับพันธมิตรดั้งเดิมด้วยแนวทางการทูตแบบพายุหมุน (whirlwind diplomacy) เพื่อจัดระเบียบความสัมพันธ์กับสหรัฐและเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า นายคิมพยายามลบล้างภาพลักษณ์การเก็บตัวเงียบเกือบ 7 ปีนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2554 เห็นได้จากการเดินทางเข้าพบนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนในกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนมีนาคม ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ตามลำดับ ก่อนที่จะเข้าหารือกับประธานาธิบดีสี อีก 2 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ