"หลี่ เค่อเฉียง" หนุนจีน-เยอรมนีขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนและเยอรมนีจำเป็นต้องแสวงหาแนวทางในการยกระดับการเอื้ออำนวยด้านการค้า รวมทั้งขยายการค้าด้านการบริการระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเยอรมนีเป็นเวลา 3 วันนั้น ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี โดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

นายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเพิ่มการลงทุนแบบสองทาง มอบข้อเสนอด้านการค้าที่เป็นธรรม รวมทั้งสร้างบรรยากาศการลงทุนที่โปร่งใสและสามารถคาดการณ์ได้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อบริษัทของทั้งสองประเทศ

นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมานั้น ความร่วมมือระหว่างจีนและเยอรมนีเป็นไปอย่างครอบคลุม มีเสภียรภาพ และมีการพัฒนาในทางที่ดี พร้อมระบุว่า ทั้งสองประเทศจำเป็นต้องส่งเสริมความร่วมมืออย่างจริงจัง และเดินหน้าพัฒนากลยุทธ์ด้านการขับเคลื่อนนวัตกรรมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

นายหลี่ยังเผยอีกว่า อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและการผลิตอุปกรณ์อัจริยะควรได้รับการสนับสนุนในฐานะแพลตฟอร์มด้านความร่วมมือ พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศร่วมมือกันในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่นปัญญาประดิษฐ์ รถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ก่อนการประชุมครั้งนี้ นายหลี่และนางอังเกลาได้ร่วมเป็นประธานในการประชุมหารือระหว่างรัฐบาลของสองประเทศครั้งที่ 5 ตามข้อตกลงในการกระชับความสัมพันธ์และสร้างความไว้วางใจทางการเมือง รวมถึงสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับความร่วมมือของทั้งสองประเทศให้สามารถพัฒนากลยุทธ์ในทุกๆด้าน

ทั้งนี้ นายหลี่ได้เดินทางถึงกรุงเบอร์ลินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภายหลังการเยือนบัลแกเรียเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำจีนกับกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ