"ทรัมป์" ไม่พอใจสมาชิก NATO สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมน้อยกว่าสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความไม่พอใจในประเด็นการสมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของบรรดาประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่ทรัมป์จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของ NATO ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "สหรัฐจ่ายเงินให้ NATO มากกว่าประเทศอื่นมาก เรื่องนี้ไม่ยุติธรรม เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" พร้อมเสริมว่า "แม้ประเทศเหล่านี้จะสมทบเงินให้ NATO มากขึ้นตั้งแต่ผมเข้ารับตำแหน่งปธน.สหรัฐ แต่พวกเขาก็ควรจ่ายมากกว่านี้"

ทรัมป์ได้ตำหนิประเทศสมาชิก NATO มาโดยตลอด เนื่องจากประเทศสมาชิกไม่ได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราส่วน 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขณะเดียวกันคาดว่า ประเด็นดังกล่าวจะถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายในการประชุมสุดยอดของ NATO ในวันที่ 11-12 ก.ค. นี้

ทรัมป์อ้างว่า "ประเทศสมาชิก NATO ในยุโรปได้ผลประโยชน์จาก NATO มากกว่าที่สหรัฐได้รับมาก"

ที่ผ่านมา ประเทศสมาชิก NATO ในยุโรปได้สมทบเงินค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมมากขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในปี 2560 แต่ก็ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราส่วน 2% ของตัวเลข GDP

ทำเนียบขาวคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า 8 ชาติสมาชิก NATO จะจ่ายเงินสมทบด้านกลาโหมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราส่วน 2% ของตัวเลข GDP ภายในในสิ้นปีนี้ และอีก 15 ประเทศจ่ายเงินสมทบตามเกณฑ์ได้ภายในปี 2567

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะจัดการกับประเทศสมาชิก NATO ที่ยังจ่ายเงินสมทบด้านกลาโหมไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยเพ่งเล็งเยอรมนีมากเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ