สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเอเยนต์ที่มาเลเซีย เหตุรับทำธุรกรรมให้สายการบินอิหร่าน

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรตัวแทนการขายจากประเทศมาเลเซีย เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับสายการบิน Mahan Air ของอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำโดยรัฐบาลสหรัฐ

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการที่บริษัท Mahan Travel and Tourism ได้ถูกคว่ำบาตร ภายหลังจากที่สนับสนุนการดำเนินการของสายการบิน Mahan Air โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินในนามของสายการบิน พร้อมกับระบุว่า สายการบิน Mahan Air ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สนับสนุนกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยรบพิเศษในต่างประเทศของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2554

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกระทรวงการคลังสหรัฐ จะเป็นการอายัดทรัพย์สินของบริษัททั้งหมดที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา และประกาศห้ามใม่ให้บุคคลในสหรัฐทำธุรกิจร่วมกับบริษัทท่องเที่ยวดังกล่าว

สหรัฐได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรหน่วยงานและบุคคลในอิหร่าน ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ตกเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาคมสากล

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาประกาศว่า มาตรการคว่ำบาตรซึ่งได้รับการยกเว้นภายใต้ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ รวมถึงการกำหนดเป้าหมายที่ภาคพลังงานของอิหร่านและการทำธุรกรรมเกี่ยวกับปิโตรเลียม จะถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ