สมาชิกรีพับลิกันขานรับ "ทรัมป์" เสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ขณะเดโมแครตเล็งคัดค้าน

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกพรรครีพับลิกันได้ออกมาสนับสนุนการเสนอชื่อนายเบรทท์ คาวานาฟ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนายแอนโธนี เคนเนดี ซึ่งจะเกษียณอายุงานในช่วงปลายเดือนนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเสนอชื่อนายคาวานาฟซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์สายอนุรักษ์นิยม ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนายแอนโธนี เคนเนดี พร้อมกับเรียกร้องวุฒิสภาสหรัฐให้การรับรองนายคาวานาฟ โดยนายคาวานาฟเป็นหนึ่งสี่ในตัวเลือกสุดท้าย โดยอีกสามคนประกอบไปด้วยนายโธมัส ฮาร์ดิแมน นางเอมี โคนีย์ บาร์เรทท์ และนายเรย์มอนด์ เคธเลดจ์ ทางด้านวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าวของทรัมป์ โดยวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ได้ทวีตข้อความว่า นายคาวานาฟเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจ ขณะที่วุฒิสมาชิกมิทช์ แมคคอนเนลล์ และลินด์ซีย์ เกรแฮม ได้สนับสนุนนายคาวานาฟเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกบางคนของพรรคเดโมแครตได้ออกมาคัดค้านการเสนอชื่อนายคาวานาฟ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทรัมป์อาจเผชิญกับแรงเสียดทานในวุฒิสภาซึ่งปัจจุบันพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่เล็กน้อยที่ 51-49 เสียง

ทั้งนี้ หากนายคาวานาฟได้รับการรับรองจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ก็อาจส่งผลให้เสียงส่วนใหญ่ในศาลฎีกาของสหรัฐเป็นสายอนุรักษ์นิยมไปอีกหลายสิบปี ซึ่งจะส่งผลต่อประเด็นต่างๆที่กำลังเป็นที่ถกเถียง รวมถึงประเด็นสิทธิการทำแท้ง และอาจนำไปสู่การพลิกคำตัดสินคดี Roe v. Wade ซึ่งเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ก่อนหน้านี้เคยมีคำตัดสินว่าผู้หญิงมีสิทธิเลือกที่จะทำแท้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ