"ทรัมป์" วิพากษ์วิจารณ์ชาติพันธมิตรยุโรปก่อนการประชุมซัมมิต NATO

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยังคงวิพากษ์วิจารณ์ชาติพันธมิตรยุโรปอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์เดินทางถึงกรุงบรัสเซลล์ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ NATO ซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธและวันพฤหัสบดี โดยหลังจากนั้นจะเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร และพบหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในกรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ ตามลำดับ

ผู้นำสหรัฐทวีตข้อความระบุว่า "สหภาพยุโรป (EU) ทำให้เกษตรกรและบริษัทของสหรัฐไม่สามารถเข้าไปทำธุรกิจในยุโรปได้ สหรัฐขาดดุลการค้ามูลค้า 1.51 แสนล้านดอลลาร์ และอียูต้องการให้เรามีความสุขในการปกป้องพวกเขาผ่านองค์การนาโต้ แต่ก็ต้องชดใช้ให้กับพวกเขา ซึ่งใช้การไม่ได้!"

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า "หลายประเทศในกลุ่ม NATO ไม่เพียงแต่ขาดความมุ่งมั่นในการจ่ายเงินสมทบด้านกลาโหมในอัตราส่วน 2% ของตัวเลข GDP ซึ่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำแล้ว แต่ยังคงหลีกเลี่ยงการชำระเงินเป็นเวลานานหลายปี พวกเขาจะใช้เงินคืนให้กับสหรัฐหรือไม่?"

สำหรับข้อความดังกล่าวในทวิตเตอร์นั้น เป็น 2 หัวข้อสำคัญที่ประธานาธิบดีทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์ชาติพันธมิตรของอเมริกาในแอตแลนติกมาเป็นเวลานาน เนื่องจากผู้นำสหรัฐเชื่อมั่นว่าสหภาพยุโรปสร้างอุปสรรคทางการค้าต่อสหรัฐ และส่งผลทำให้เกิดการเกินดุลการค้า ขณะที่ชาติสมาชิกของ NATO ในยุโรปก็ไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างเพียงพอในการระงับยับยั้งมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะออกเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันเพื่อมุ่งหน้าสู่ยุโรป ปธน.ทรัมป์ยังได้ทวิตข้อความถึงพันธมิตรในยุโรปทิ้งท้าย ด้วยการระบุว่า "ประเทศสมาชิก NATO จะต้องจ่ายมากกว่านี้ ส่วนสหรัฐจะต้องสูญเสียน้อยลง ที่ผ่านมาช่างไม่ยุติธรรมเสียเลย!"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ