นายกฯอังกฤษให้คำมั่นเดินหน้ากระบวนการ Brexit อย่างเป็นระบบแม้เผชิญอุปสรรคหลังรัฐมนตรีลาออก

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2018 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษให้คำมั่นว่า รัฐบาลอังกฤษจะเดินหน้ากระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย แม้จะต้องเผชิญกับวิกฤตการเมืองภายหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ Brexit หลายคนได้ยื่นหนังสือลาออก เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงต่อต้านแผน Brexit ของผู้นำอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายกรัฐมนตรีอังกฤษยังมีขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนุรักษ์นิยม ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการให้เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนางเทเรซา เมย์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

นายแอนดริว บริดเจน เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษรายแรกที่ยืนยันว่าเป็นผู้ยื่นเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยยังขาดอีก 47 รายชื่อถึงจะสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองเปิดเผยว่า แม้นายกฯเมย์มีโอกาสได้รับชัยชนะ แต่การเผชิญกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือทางการเมือง แม้จะไม่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งก็ตาม

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่า เมื่อคืนวานนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะทำงานฝ่ายกิจการ Brexit เปิดเผยว่า มีสัดส่วนสส.ในมือมากพอที่จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจผู้นำอังกฤษ และจะเดินหน้ายื่นญัตติดังกล่าว เว้นแต่นายกฯเมย์จะดำเนินแผนเบร็กซิทที่แข็งแกร่งขึ้น

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ, นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit และนายสตีฟ เบเกอร์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งที่รับผิดชอบด้านกิจการ Brexit ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความแตกแยกของคณะรัฐมนตรีอังกฤษในประเด็นการแยกตัวออกจาก EU โดยเดวิสกล่าวว่า เขาไม่สามารถสนับสนุนแผนการของนางเมย์ในการดำรงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ EU ต่อไป หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกมา พร้อมระบุว่า นางเมย์ยอมอ่อนข้อต่อ EU มากเกินไป และง่ายเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ