สมาชิกรีพับลิกันเรียกร้อง "ทรัมป์" หันหน้าเจรจา "สี จิ้นผิง" เพื่อหยุดสงครามการค้า

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เควิน เบรดี สมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐเท็กซัส ออกมาเรียกร้องให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ หันหน้าเจรจากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

นายเบรดีเตือนว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลในเดือนก.ย.นี้ จะก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาวหลายปี และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลก

"แม้ว่าจะมีการออกมาตรการเก็บภาษีจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่มีการเจรจาร่วมกันอย่างจริงจังระหว่างจีนและสหรัฐ ไม่มีแผนการใดๆที่จะนำไปสู่ทางออกของปัญหา ผมขอเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์และผู้นำจีน หันหน้าเจรจากันเพื่อหาทางออกที่ยุติธรรมและยั่งยืน" นายแบรดีกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 10% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 6,000 รายการ หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการบังคับใช้มาตรการตอบโต้การกระทำที่ "ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิงนี้"

นอกจากนี้ การเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมยังถูกวิจารณ์จากนายออริน แฮทช์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ที่ระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่ยั้งคิด และไม่นำไปสู่การเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ