รมว.เศรษฐกิจเม็กซิโกเตรียมเข้าพบผู้แทนการค้าสหรัฐ มุ่งถกประเด็นการค้า

ข่าวการเมือง Thursday July 12, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิลเดฟองโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกจะพบปะกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ เพื่อหารือในประเด็นด้านการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การพบปะกันระหว่างนายกัวจาร์โดและนายไลท์ไฮเซอร์จะมุ่งเน้นในการหารือประเด็นข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ระหว่างแคนาดา สหรัฐ และเม็กซิโก ที่หยุดชะงักไป

"ผมกำลังพูดคุกับคุณโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเราเองกำลังเตรียมกำหนดวันสำหรับการประชุมในครั้งถัดไป ที่จะเกิดขึ้นในกรุงวอชิงตันดี.ซี. และอาจเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ค." นายกัวจาร์โดกล่าวต่อผู้สื่อข่าว

เขาระบุว่าหลังจากเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งแถลงอย่างเป็นทางการให้นายอังเดร มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโกนั้น คณะทำงานของนายโลเปซ โอบาร์ดอร์ และนายเอ็นริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จะเปิดฉากพูดคุยเรื่องข้อตกลง NAFTA

การเจรจาข้อตกลง NAFTA เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเคยกล่าวหาว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่แย่ที่สุดที่สหรัฐเคยร่วมลงนาม โดยทรัมป์ขู่ว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ คณะทีมเจรจาหวังว่าการหารือจะสามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการได้ภายในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่าน แต่การเจรจากลับยืดเยื้อ เนื่องจากรัฐบาลเม็กซิโกและแคนาดาต่างไม่พอใจต่อความต้องการของสหรัฐที่จะเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ