"เทเรซา เมย์" เผยสัมพันธ์อังกฤษ-สหรัฐยังแน่นแฟ้น พร้อมต้อนรับ "ทรัมป์" เยือนวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday July 12, 2018 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะยังคงเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นที่สุดของสหรัฐ ขณะเตรียมต้อนรับการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันนี้

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า นายกฯเมย์จะใช้การเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรครั้งแรกของปธน.ทรัมป์ในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางการค้าข้ามทวีปที่แข็งแกร่ง และจะแสดงให้เห็นว่าสหราชอาณาจักรร่วมมือกับสหรัฐอย่างใกล้ชิดทั้งในด้านกลาโหม ความมั่นคง และนโยบายต่างประเทศ รวมทั้งจะมีการหารือในประเด็นการสร้างความสัมพันธ์ในด้านการค้าและการลงทุนในอนาคต

นางเทเรซากล่าวว่า สหราชอาณาจักรและสหรัฐมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันเป็นพิเศษในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความมั่นคงทั่วโลก และทั้งสองประเทศมีมุมมองที่คล้ายกันมากเกี่ยวกับปัญหานโยบายต่างประเทศทั่วโลก

"ความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนของเรานั้นแน่นแฟ้นมาก เราต่างเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของกันและกัน ในทุกๆวัน จะมีชาวอังกฤษนับล้านเดินทางไปทำงานให้กับบริษัทสหรัฐที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร และชาวอเมริกันนับล้านเดินทางไปทำงานให้กับบริษัทของสหราชอาณาจักรที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์จะเดินทางถึงสหราชอาณาจักรในบ่ายวันนี้ โดยจะได้รับการต้อนรับจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่พระราชวังเบลนิมในคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนในวันศุกร์ปธน.ทรัมป์จะไปร่วมชมการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพสหราชอาณาจักรและการฝึกร่วมของสหราชอาณาจักร-สหรัฐ จากนั้นปธน.ทรัมป์จะเดินทางไปยังคฤหาสน์เช็คเกอร์เพื่อพบปะหารือในระดับทวิภาคีกับนายกฯเมย์ เกี่ยวกับประเด็นนโยบายต่างประเทศ รวมถึงประเด็นรัสเซีย การค้า กระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และประเด็นตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ