นาโต้ออกแถลงการณ์ขานรับซัมมิต"ทรัมป์-คิม" แต่ยังกดดันเกาหลีเหนือยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) แสดงความชื่นชมกับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจะกรุยทางไปสู่ขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ของเกาหลีเหนือ

ประกาศที่ได้มีการเผยแพร่ระหว่างการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ กลุ่มผู้นำนาโต้ รวมถึงทรัมป์ได้กดดันให้เกาหลีเหนือกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ และขีปนาวุธ รวมถึงโปรแกรมทีเกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกประเทศยังคงมาตรการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหประชาชาติไว้ เพื่อบีบให้นายคิมยอมยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

"เรายินดีกับการประชุมสุดยอดและแถลงการณ์ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ และระหว่างปธน.สหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือที่นำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสมบูรณ์โดยสันติวิธี" กลุ่มผู้นำนาโต้กล่าว

ในแถลงการณ์ของนาโต้ยังได้ย้ำจุดยืนของกลุ่มผู้นำของทั้ง 29 ประเทศที่ได้สนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ สามารถตรวจสอบได้ และไม่สามารถหวนคืนได้บนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมเสริมว่า "เราได้ย้ำถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับพันธมิตรในภูมิภาคอย่างออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ซึ่งได้ปรึกษาปัญหานี้กับเรามาหลายครั้งแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ