รัฐบาลอังกฤษเผยแพร่แผน Brexit เล็งตั้งเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2018 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษได้เผยแพร่สมุดปกขาว (white paper) หรือรายงานสรุปเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวานนี้ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับสภาพยุโรป (EU)

รายงานดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "The Future Relationship between the United Kingdom and the European Union (ความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป)" นั้น คาดว่าจะเป็นตัวกำหนดวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุมและมุ่งมั่นสำหรับความสัมพันธ์ในอนาคตของสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป โดยจะมีความสมดุลระหว่างสิทธิและพันธกรณี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ใจความหลักของรายงานฉบับนี้ครอบคลุมถึงข้อเสนอการจัดตั้งเขตการค้าเสรี เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการเข้าถึงเขตแดน ขณะเดียวกันก็จะปกป้องตำแหน่งงานและการดำรงชีวิต ตลอดจนทำให้สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงร่วมกับกับไอร์แลนด์เหนือและไอร์แลนด์

รัฐบาลอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเผยแพร่รายงานดังกล่าวว่า "ในส่วนหนึ่งของแผนนั้น อังกฤษจะมีความยืดหยุ่นในการกำหนดภาษีศุลกากรของตนเอง เพื่อทำการค้ากับประเทศทั่วโลก และจะเป็นผู้นำในการเปิดตลาดการบริการทั่วโลก"

นายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการ Bexit ได้กล่าวต่อสภาสามัญชนว่า การออกจากสหภาพยุโรปนั้น หมายความว่าอังกฤษจะเผชิญทั้งความท้าทายและโอกาส ซึ่งอังกฤษจะต้องยืนหยัดรับมือกับความท้าทาย และจะต้องฉวยทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามา

นายราบบ์ยังกล่าวด้วยว่า "เราควรเคารพผลการลงประชามติ และทำให้กระบวนการ Brexit ดำเนินไปทั้งในเชิงหลักการและการปฎิบัติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ